Shopping Cart

การรักษากระดูกสันหลังคด - Success Story 5 sessions

Posted by Stephane Racine on
การรักษากระดูกสันหลังคด - Success Story 5 sessions

การรักษากระดูกสันหลังคด - 5 sessions.

กระดูกสันหลังคด (Scoliosis) คือ การคดงอของกระดูกสันหลัง หรือมีลักษณะบิดเบี้ยวไปด้านข้าง ทำให้เสียสมดุลและไม่สวยงาม ซึ่งเกิดขึ้นได้กับทุกเพศ ทุกวัย แต่ส่วนใหญ่แล้วมักเกิดขึ้นกับเด็กที่มีอายุ ตั้งแต่ 10-15 ปี โดยทั่วไปหากอาการไม่รุนแรงมักไม่ต้องเข้ารับการรักษา แต่หากกระดูกสันหลังคดมาก อาจทำให้มีอาการปวดหลัง หรือรู้สึกเหนื่อยง่ายได้ แพทย์จึงอาจแนะนำให้ผู้ป่วยใส่เสื้อเกราะดัดหลัง (Brace) หรือเข้ารับการผ่าตัดเพื่อรักษาอาการ ซึ่งขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการคดงอของแนวกระดูกสันหลัง

การรักษากระดูกสันหลังคด

ในกรณีเคสตัวอย่าง (ตามรูป) โดยครูปุ้ย

ความคาดหวังของน้อง คือ อยากให้กระดูกสันหลังกลับมาสวยงามและใส่ชุดสวยๆได้ น้องเป็นคนที่มี #วินัยมากกกกก ให้ท่ากลับไปทำเองที่บ้านก็ทำตลอดเพราะสัปดาห์นึง เราจะเจอกันแค่ 2 วัน (วันละ 1 ชม.) แต่ด้วยความที่น้องขยันร่วมด้วยช่วยกัน ผลจึงออกมาอย่างที่เห็น ♥️❤️🧡💛💚💙

วันนี้น้องถามว่า

น้อง: หนูดีขึ้นบ้างไหมค่ะพี่ปุ้ย

ครู: เราเลยเอารูปให้ดู

น้อง: ยิ้มมม (น้ำตาคลอ) 😋

..............................


นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายๆเคสที่อยากจะเปิดโอกาสให้คนที่เป็นโรคกระดูกสันหลังคดได้ใช้ศึกษาหาข้อมูลเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ และให้เห็นว่าการผ่าตัด หรือใส่เสื้อเกราะนั้นไม่ใช่ทางออกสุดท้ายเสมอไป ซึ่งคนส่วนมากยังไม่เชื่อว่าจะต้องออกกำลังกาย จึงทำให้โรคนี้บรรเทาอาการให้ดีขึ้นได้ รวมถึงป้องกันการเกิดโรคกระดูกสันหลังคด และไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำได้อีก ลองเปิดโอกาส เปิดใจให้ตัวเองได้ลองวิธีที่ปลอดภัยที่สุดก่อน สิ่งที่อยากจะบอกให้เข้าใจ คือ มันไม่มี “ทางลัด” คุณไม่มีทางหายแบบถาวรถ้าคุณไม่ออกแรงเอง แม้คุณจะได้รับการผ่าตัด ถ้าคุณไม่สร้างกล้ามเนื้อมาพยุงแนวกระดูกสันหลังด้วยวิธีที่ถูกต้อง ถ้าคุณไม่ปรับเปลี่ยน Posture หรือวิถีชีวิตของตนเอง มันก็สามารถกลับมาเป็นซ้ำได้อีก เพียงแต่คุณต้องลงแรงด้วยกัน ต้องขยันทำ Home exercise มีสติ และตั้งใจ คุณคือคนเดียวที่สามารถดูแลตัวเองได้ตลอดเวลา มันเป็นความรู้ที่คุณสามารถจะดูแลตัวเองได้ทั้งชีวิต

ป.ล. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ และไม่รวมโรคแทรกซ้อนอื่นๆที่แพทย์แนะนำให้ผ่าตัดอย่างเร่งด่วน เช่น แนวการคดที่ไปเบียดอวัยวะที่สำคัญอย่างปอด และหัวใจจนทำให้อวัยวะดังกล่าวทำงานผิดปกติ ปล่อยไว้ไม่ได้ ตามคำแนะนำของแพทย์นะคะ ‼️

▪️ลักษณะของโรคกระดูกสันหลังคดที่สังเกตพบได้บ่อย มีดังต่อไปนี้
• มองเห็นความคดงอของแนวกระดูกสันหลังได้อย่างชัดเจน

• ลำตัวเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง

• สะโพกหรือหัวไหล่ 2 ข้างไม่เท่ากัน

• ซี่โครงหรือหน้าอกด้านใดด้านหนึ่งอาจยื่นออกมาด้านหน้า หรือมีอาการปวดหลังร่วมด้วย

สังเกตตัวเองแล้วไม่มั่นใจ หรือสำหรับผู้ที่เป็นโรคกระดูกสันหลังคดอยู่แล้วอยากรู้ว่าพิลาทิสจะช่วยยังไง สนใจนัดล่วงหน้าเพื่อตรวจประเมินและพูดคุยกับนักกายภาพบำบัด ครูสอนพิลาทิสได้โดยตรง แบบไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น 30 นาที ( ต้องนัดล่วงหน้านะจ้ะ จะได้ไม่เข้ามาเก้อ ><! )

 

การรักษากระดูกสันหลังคด

Kru Pui

Physiotherapist & Pilates Instructor

Scoliosis Expert and Exercises Rehab

Older Post Newer Post